Kor-Kai.com

เรียนออนไลน์ ไม่ได้มีผลดีแค่อย่างเดียว แต่มีผลเสียอีกด้วย ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย !

เรียนออนไลน์ ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย

ในยุคที่เกิดโรคระบาด เข้ามาทำให้ชีวิตประจำวันของเราปั่นป่วนไปหมด อีกทั้งยังทำให้หลายๆคนไม่ได้ไปโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย เรียนออนไลน์ จึงเป็นทางออกหนึ่งที่นำมาใช้เพื่อแก้ปัญหา การรักษาระยะห่างระหว่างกัน แต่การเรียนออนไลน์นั้น ไม่ได้มีผลดีแค่อย่างเดียว แต่มีผลเสียอีกด้วย ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย !

 เรียนออนไลน์ มีข้อดีและข้อเสีย

เรียนออนไลน์ยิ่งเรียนยิ่งเหนื่อย

ซึ่งการ เรียนออนไลน์ นั้นจะเรียนผ่านระบบวิดีโอคอล ทำให้ทั้งครูและนักเรียนสามารถตอบโต้และมองเห็นกันได้ ผ่านโปรแกรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Zoom หรือ Google Meet เราสามารถใช้งานผ่าน โทรศัพท์ โน้ตบุ๊ค ได้เลย การเรียนแบบนี้อาจจะดูเป็นเรื่องสบาย แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญออกมาบอกว่า การคุยกันผ่านช่องทางออนไลน์เป็นเวลานาน ไม่ว่ะจะเรียนหรือประชุม จะทำให้เราเหนื่อยมากกว่าปกติ เพราะการคุยผ่านวิดีโอคอล มันต้องใช้สมาธิสูงกว่าการคุยแบบเห็นหน้าตากันปกติ

เวลาที่เราคุยกันนั้น เราไม่ได้ฟังแค่เสียงของอีกฝ่าย แต่เรามองสีหน้าและท่าทางของเขาด้วย การที่เราคุยกันแบบออนไลน์นี้ จะทำให้เราสังเกตได้ยากขึ้น เพราะเราต้องใช้ภาพวิดีโอที่ชัดเจน และเน็ตของเราต้องแรงในระดับหนึ่ง ถึงจะเห็นหน้าของคนที่เราคุยได้อย่างชัดเจน นั่นแปลว่า เราต้องใช้หลายสิ่งในการรับสารเพิ่มขึ้นอีก

 เรียนออนไลน์ ไม่เหมาะกับเด็กทุกคน

ก่อนหน้าที่จะเริ่มมีการเรียนออนไลน์ ก็มีการปิดเทอมใหญ่พอดี ซึ่งความรู้ที่เคยได้รับมาก็ถูกส่งคืนคุณครูไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ยิ่งมีการระบาดของไวรัสโควิด ยิ่งทำให้ห่างหายจากการเรียนไปนานมากกว่าเดิม เมื่อมีการทดลอง เรียนออนไลน์ เกิดขึ้น สำหรับเด็กที่ยังไม่โตมากพอที่จะทำอะไรเองได้ ก็ต้องมีผู้ปกครองคอยช่วยเหลือในด้านเทคโนโลยี และยิ่งไปกว่านั้นการที่ต้องมีสมาธิในการเรียนที่มากกว่าเดิม และเรียนออนไลน์ให้เท่ากับเรียนในห้อง ก็จะทำให้เด็กได้รับความเหนื่อยล้ามากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการที่ช้าลงได้

การปรับรูปแบบการเรียนให้เหมาะกับการ เรียนออนไลน์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยให้เด็กสนใจในการเรียนมากขึ้น พร้อมทั้งยังช่วยให้เขาได้เรียนรู้มากขึ้นไปอีก และหากเราไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดี ต่อให้เราจะใช้ระบบการเรียนออนไลน์ หรือระบบการเรียนแบบใด แต่ความรู้ที่สมควรจะได้รับ หรือการสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อน ประสบการณ์ต่างๆ ที่เด็กควรจะเจอ พวกเขาเหล่านั้นอาจจะไม่ได้รับก็เป็นได้

ติดตามบทความ การศีกษาไทย เคล็ดลับการสอบ ข่าวสารราชการ ได้ที่นี้

แนะนำ 3 ข้อดี การเรียนออนไลน์ รูปแบบการศึกษาในปัจจุบัน ที่น่าสนใจ