Kor-Kai.com

การเรียนแบบ New Normal ทำคุณพ่อคุณแม่ ว้าวุ่นในวันเปิดเทอม

การเรียนแบบ New Normal

 สำหรับการเปิดภาคเรียนใหม่ ของปีการศึกษา 2563 กับวิถี การเรียนแบบ New Normal พ่อแม่หลายคนอาจจะอยู่ในช่วงปรับตัวเช่นเดียวกับเด็กๆเพราะในบางโรงเรียนจะมีการเรียนแบบสลับวัน เช่นแบ่งกลุ่มเรียนตามเลขที่เช่น เรียนวันจันทร์ พุธศุกร์ สำหรับเลขคู่  อังคาร พฤหัสบดี เสาร์ สำหรับเลขคี่ หรืออาจจะแบ่งครึ่งห้องเรียนแล้วแต่ว่าแต่ละโรงเรียนนั้นจะจัดการบริหารกันแบบไหนเพื่อให้สอดคล้องกับ สถานการณ์ไวรัสโควิด 19

การเรียนแบบ New Normal รูปแบบการศึกษายุคโควิด ทำพ่อแม่ว้าวุ่นในวันเปิดเทอม

การเรียนแบบ New Normal ในยุคโควิด 19

และเป็นไปตามมาตรการ Social distancing ที่จะต้องเว้นระยะห่างโดยเฉพาะโรงเรียนรัฐบาลในบ้านเรานั้นจำนวนเด็กต่อห้องค่อนข้างเยอะ ดังนั้นการแบ่งจำนวนนักเรียนสลับวันกันเรียน ก็ดูจะเป็นทางออกที่หลายโรงเรียนเลือกใช้ แต่พ่อแม่หรือผู้ปกครองบางคนไม่สามารถดูแลเด็กในวันที่หยุดไปโรงเรียนได้ก็จะเกิดปัญหา เพราะบางโรงเรียนจะสั่งงานกันในกลุ่มไลน์ หรือเรียนออนไลน์ให้นักเรียนไม่ขาดช่วง และมีงานส่งเหมือนการเรียนปกติ ทำให้พ่อแม่หลายคนคิดว่าการเรียนในลักษณะนี้ อาจจะส่งผลให้เด็กได้รับความรู้จากการเรียนได้ไม่เต็มที่แต่การแก้ปัญหานี้ก็พอจะมีทางออกอยู่บ้าง หากพ่อแม่พอจะมีเวลา ช่วยทบทวนการบ้านหรือให้เด็กอ่านหนังสือเองในเวลาที่อยู่บ้านซึ่งส่วนใหญ่แล้ว การเรียนแบบ New Normal นั้นจะไม่มีปัญหากับเด็กในวัยมัธยม แต่กับเด็กระดับอนุบาลถึงประถมนั้นค่อนข้างที่จะปรับตัวกันเยอะเลยทีเดียว เพราะเด็กก็คือเด็กอย่างที่เรารู้กันดีว่าวันหยุดก็มักจะไม่ใส่ใจเรื่องการบ้านมากนัก  ทำให้หลายบ้านต้องบังคับให้ลูกทำการบ้านบังคับให้ลูกอ่านหนังสือ

การเรียนแบบ New Normal รูปแบบการศึกษาใหม่

เตรียมตัวเพื่อการเรียนแบบ New Normal

นอกจาก การเรียนแบบ New Normal นี้ยังต้องมีการเตรียมตัว สำหรับการไปโรงเรียนที่ ดูจะวุ่นวายกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็นการเตรียมหน้ากากอนามัย ให้เด็กใส่ไปเรียนและต้องมั่นใจว่า อยู่ในโรงเรียนก็จะไม่ถอดหน้ากาก เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส covid-19 แม้ว่าจากข่าวต่างๆจะไม่พบการติดเชื้อจากในประเทศ แต่จะวางใจไม่ได้ว่าไม่มีเพราะตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันก็ยังเชื่อถืออะไรไม่ได้ เจลแอลกอฮอล์ก็เป็นอีกหนึ่ง ของสำคัญที่จะต้องมีให้เด็กไปโรงเรียนในยุคนี้ รวมทั้งของใช้ส่วนตัวซึ่งบางโรงเรียนนั้นระบุในเอกสารส่งให้ผู้ปกครองก่อนเปิดเรียนว่าจะต้องเตรียมความพร้อมกันอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการนำแก้วน้ำ ช้อนรับประทานอาหารกลางวัน เตรียมไปเองเพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่มีการแพร่กระจายของโรคชนิดต่างๆในกลุ่มเด็กนักเรียน 

นี่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องของการศึกษาไทยกับ การเรียนแบบ New Normal นอกจากจะต้องห่วงเรื่องการเรียนของเด็กแล้วการใช้ชีวิตในโรงเรียนการปรับตัวให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมปัจจุบัน ก็เป็นเรื่องที่ผู้ปกครองจะต้องให้ความสนใจให้ความสำคัญรวมทั้งโรงเรียนต่างๆเอง ก็ปรับตัวมีกฎกติกาให้สอดคล้องกับมาตรการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการวัดไข้ก่อนเข้าโรงเรียนผู้ปกครองไปรับไปส่ง จะต้องเซ็นชื่อเข้าออกคุมเข้มมากกว่าปกติ หรือแม้แต่การจำกัดจำนวนผู้ปกครองให้เข้าในโรงเรียนในบางส่วนของโรงเรียนก็มีมาตรการนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

ติดตามบทความ การศีกษาไทย  เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวการศึกษา ได้ที่นี้