Kor-Kai.com

ทรงผมนักเรียน แบบไหนคือทางออกที่ดีที่สุด ของสถานศึกษา

ดูเหมือนจะกลายเป็นประเด็นทางการศึกษากันไปแล้วในระยะนี้ เกี่ยวกับเรื่องของ ทรงผมนักเรียน แม้ว่าในยุคปัจจุบันหลายโรงเรียน จะอนุญาตให้นักเรียนไว้ทรงผมได้ตามต้องการ แต่ให้อยู่ในทรงที่สุภาพเช่น ทรงผมนักเรียนชาย รองทรงสูง  รองทรงต่ำ ทรงนักเรียน ทรงผมนักเรียนหญิง ผมสั้นแบบเรียบร้อย หรืออาจไว้ผมยาวก็ต้องมัดรวบให้ดูสะอาดสะอ้าน  

ทรงผมนักเรียน แบบไหนคือทางออกที่ดีที่สุด

ทรงผมนักเรียนแบบไหนคือทางออกที่ดีที่สุด

ในทุกๆปีการศึกษาของประเทศไทย ก็จะต้องมีประเด็น ครูกล้อนผมนักเรียนจนกลายเป็นข่าว หากย้อนกลับไปในสมัย 30 ปีก่อนเรื่องของ ทรงผมนักเรียน มันเป็นระเบียบของกระทรวงศึกษากันจริง ๆ ที่เด็กนักเรียนผู้หญิงจะต้องไว้ผมสั้นติ่งหู เด็กนักเรียนผู้ชายจะต้องตัดผมทรงนักเรียนหัวเกรียน และการทำโทษก็เป็นในลักษณะเดียวกับที่เป็นข่าวอยู่ในปัจจุบันนั่นคือการตัดผมจากคุณครูแบบน่าเกลียด เพื่อที่จะให้เด็กไปตัดผมให้ถูกระเบียบอีกนัยหนึ่งมันก็คือการประจานความผิดของนักเรียนนั่นเอง จนกลายเป็นคำถามที่ว่า

ทรงผมนักเรียน แบบไหนคือทางออกที่ดีที่สุด ของสถานศึกษา ในยุคปัจจุบัน

ทรงผมนักเรียนเกี่ยวอะไรกับการเรียน

 หากมองในกลุ่มของผู้ใหญ่หรือคนยุคเก่านั้น ก็จะมองว่า ทรงผมนักเรียน ตามระเบียบเก่าของกระทรวงศึกษานั้นค่อนข้างที่จะเรียบร้อยเป็นระเบียบ ดูแล้วเหมาะสมกับการเป็นวัยเรียน แต่ในยุคปัจจุบันเมื่อโลกเปลี่ยนสังคมเปลี่ยน การทำทรงผมตามใจชอบก็หมาย ถึงอิสระเสรี และไม่เกี่ยวกับการศึกษาของเด็กเพราะเด็กจะเรียนดีหรือไม่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับทรงผม และยิ่งมีข่าวคุณครูตัดผมเด็กแบบน่าเกลียดจนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์มีการต่อว่าทั้งผู้ปกครองเด็กนักเรียนและทำให้เป็นประเด็นที่ ทำให้เกิดกระแสต่างๆมากมาย

ทางออกของเรื่องทรงผมนักเรียนควรเป็นไปในทิศทางไหน

สิ่งที่เราพอจะแนะนำเรื่อง ทรงผมนักเรียน ได้ก็คือทางสายกลาง แม้ว่ากระทรวงออกกฎมาชัดเจน ว่าให้เด็กไว้ผมทรงไหนก็ได้อย่างอิสระ แต่บางโรงเรียนก็ยังยึดในแบบเก่า ซึ่งต้องกลายเป็นปัญหาอย่างที่เป็นข่าว ทางออกที่ดีที่สุดคือให้เด็กมีอิสระในการไว้ทรงผม แต่จะต้องอยู่ในคำว่าสุภาพเรียบร้อย เมื่ออยู่ในชุดนักเรียน หรือ อยู่ในสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะผมสั้นหรือผมยาว จัดทรงดูเหมาะสมและจะได้ไม่เป็นปัญหากับทางโรงเรียนหรือคุณครู 

ติดตามบทความ การศีกษาไทย ข่าวการศึกษา เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ข่าวราชการ ข่าวการสอบราชการ ได้ที่นี้