Kor-Kai.com

เด็กสมาธิสั้น ต้องดูแลอย่างไร ให้เรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติในวัยเดียวกัน

https://kor-kai.com/archives/category/%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b9%87%e0%b8%94%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b8%ad%e0%b9%88%e0%b8%b2%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%b1%e0%b8%87%e0%b8%aa%e0%b8%b7%e0%b8%ad

ปัจจุบันโรคสมาธิสั้นกลายเป็นโรคยอดฮิตของเด็กยุคดิจิตอลเพราะมีการสำรวจและพบว่าร้ายครอบครัวมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้เริ่มในกลุ่ม เด็กสมาธิสั้น นั้นก็จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากเด็กปกติทั่วไป เช่นบางรายมีพฤติกรรมก้าวร้าว บางรายอยู่ไม่นิ่ง  เด็กบางคนไม่สามารถเรียนหนังสือร่วมกับเด็กปกติได้ และเมื่อถ้าพบว่าเด็กมีอาการสมาธิสั้น เราต้องดูแลอย่างไร ให้เด็กสามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติในวัยเดียวกัน วันนี้เรามาดูวิธีการแกไข้ปัญหาที่ถูกต้องกันค่ะ

เด็กสมาธิสั้น ต้องดูแลอย่างไร ให้สามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กในวัยเดียวกัน

พฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้น

ซึ่งการสังเกตพฤติกรรมของ เด็กสมาธิสั้น สามารถสังเกตได้ตั้งแต่ช่วงวัย 2 ขวบขึ้นไป เพราะเด็กบางรายอาจจะมีอาการบ่งชี้บางอย่างว่าแตกต่างจากเด็กทั่วไป ทำให้พ่อแม่พอจะเข้าใจหรือรู้ว่ามีความแตกต่างเช่น 

  • งอแงผิดปรกติ 
  • ซนมากกว่าเด็กวัยเดียว
  • อยู่ไม่นิ่ง  

เด็กสมาธิสั้นทำอย่างไรให้เรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติ

การเลือกที่จะไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและปรับพฤติกรรมของเด็กตั้งแต่เนิ่นๆ จะเป็นการช่วยให้เด็กที่มีสมาธิสั้นมีพฤติกรรมที่สามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติ อาการ เด็กสมาธิสั้น แต่ละรายก็อาจจะแตกต่างกันไปบางรายไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ยาบำบัดอาการ ก็สามารถที่จะเรียนหนังสือได้แต่ก็ต้องสังเกตพฤติกรรมอื่นด้วยว่ามีภาวะอื่นร่วมด้วยหรือไม่ส่วนใหญ่แล้ว เด็กที่เป็นสมาธิสั้นมักจะมีภาวะของ LD ร่วมด้วย เด็กสมาธิสั้น อาจจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่แตกต่างจากเด็กทั่วไป ซึ่งการใช้ยานั้นทางจิตแพทย์จะเป็นผู้กำหนดว่าเด็กควรจะได้รับยาในระดับไหนเพื่อปรับสารเคมีในสมองให้อยู่ในระดับที่ปกติ สามารถเรียนหนังสือและไม่มีพฤติกรรมที่รบกวนเด็กคนอื่น เพราะจากประสบการณ์จากกลุ่มผู้ปกครองที่มีลูกเป็นสมาธิสั้นนั้น เด็กบางรายมีพฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง ไม่สามารถนั่งเรียนหนังสือแบบคนอื่นได้ กลายเป็นการรบกวนคนอื่นตลอดเวลา ก็ทำให้เกิดปัญหาระหว่างครูกับเด็กนักเรียน 

เด็กสมาธิสั้น ต้องดูแลอย่างไร

เด็กสมาธิสั้นรักษาได้

ดังนั้นหากมีความสงสัยว่า เด็กในบ้านมีพฤติกรรมสื่อเป็น เด็กสมาธิสั้น หรือไม่ ก็สามารถไปปรึกษาจิตแพทย์ได้ เพื่อช่วยให้กับพฤติกรรมหรือรักษาอย่างถูกวิธีเพื่อให้เด็กมีพฤติกรรมปฐมวัยและสามารถเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กในวัยเดียวกันอย่ามองว่าเป็นปัญหาเพราะสาเหตุที่แท้จริงในทางการแพทย์ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากอะไรไม่ว่าจะเป็นสมาธิสั้นหรือภาวะการเรียนรู้บกพร่องต่างๆ เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสารเคมีในสมองซึ่งหาสาเหตุได้ยาก

ติดตามบทความ การศีกษา  เคล็ดลับการสอบ เคล็ดลับการอ่านหนังสือ ได้ที่นี้