Kor-Kai.com

เทคนิคการอ่านหนังสือ อ่านยังไงให้สอบผ่านฉลุยทุกวิชา

วิธี เทคนิคการอ่านหนังสือ แบบง่ายๆ

        ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปิดเทอม ไม่ว่าจะเป็นระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น หรือตอนปลาย ระดับมหาวิทยาลัย หรือสูงไปกว่านั้น ในการศึกษาไม่ว่าจะเป็นระดับ หรือวุฒิใดก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสอบ สอบเพื่อให้ผ่านไปสู่การเลื่อนระดับ หรือจบการศึกษา การที่จะทำคะแนนสอบให้สูง หรือสอบผ่านในแต่ละวิชานั้น ต้องมีความขยัน และอดทนในการอ่านหนังสือ บางคนอ่านเยอะเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ สอบไม่ผ่านซักที วันนี้เรามี เทคนิคการอ่านหนังสือ อ่านยังไง ให้สอบผ่านฉลุยทุกวิชา มาฝากกันค่ะ

เทคนิคการอ่านหนังสือ อ่านยังไงให้สอบผ่านฉลุยทุกวิชา แบบง่ายๆ

เทคนิคการอ่านหนังสือให้สอบผ่านทุกวิชา

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 1 เราต้องตัดขาดจากโลกภายนอก ต้องตัดขาดจากโลกโซเชียลไม่ว่าจะเป็นการเล่น Facebook, Line, หรือการท่องโลกอินเตอร์เน็ตอื่น ๆ ซึ่งการเล่นโซเชียลเป็นวิธีที่ทำให้เราไม่มีสมาธิกับการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะอ่านหนังสือ ควรที่จะหยุดเล่นโซเชียลแล้วหันมาให้ความสำคัญกับการอ่านหนังสืออย่างเต็มที่

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 2 เรียงลำดับความสำคัญของหนังสือแต่ละเล่ม ขึ้นอยู่กับว่าในการสอบครั้งนั้น เราสอบวิชาใดเป็นวิชาแรก เราก็ควรที่จะหยิบหนังสือ ชีท หรือเลคเชอร์ของวิชาแรกที่สอบมาอ่านก่อน และเรียงลำดับตามวิชาที่ต้องสอบต่อ ๆ ไปตามกันมา

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 3 เรียกสมาธิ รวบรวมสติ และสมาธิโดยการนั่งสมาธิประมาณ 5 – 10 นาทีก่อนที่จะอ่านหนังสือ โดยการกำหนดลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ลึก ๆ อย่างช้า ๆ และทำสมองให้ปลอดโปร่ง ไม่เครียด เพื่อเตรียมรับความรู้ที่ได้จากการอ่านหนังสือครั้งนี้อย่างเต็มที่

แนะนำ เทคนิคการอ่านหนังสือ สอบ

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 4 เตรียมอาวุธลับในการอ่านหนังสือ นอกจากความตั้งใจ และสมาธิในการอ่าน ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนรักปากกาก็มีความสำคัญกับการอ่านเช่นกัน การมีปากกาหลาย ๆ สีก็เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความจำในการอ่านหนังสือของเรามากขึ้น หากเจอข้อความที่สำคัญก็ใช้ปากกาไฮไลท์ขีดไว้ หรือใช้ปากกาที่มีสีสันสวยงาม หรือโดดเด่นทำสัญลักษณ์ หรือขีดเส้นใต้

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 5 สรุปเนื้อหาอย่างรวดเร็ว เมื่อเราอ่านหนังสือ หรือชีทครบถ้วนในเนื้อหาวิชาแล้ว ควรที่จะปิดหนังสือ หรือชีท แล้วหยิบสมุดโน้ตมาสรุปบันทึกในเรื่องที่เราพึ่งอ่านจบไป โดยที่ไม่เปิดหนังสือหรือชีทนั้นซ้ำ ดึงข้อมูลทั้งหมดที่ได้จดลงในสมุดโน้ต เมื่อสรุปเสร็จแล้วค่อยกลับมาเปิดดูหนังสือ หรือชีท และแก้ไขในส่วนที่ผิดพลาด

เทคนิคการอ่านหนังสือวิธีที่ 6 อ่านสะสม การอ่านหนังสือควรมีเวลาในการอ่าน ค่อย ๆ อ่านสะสมมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่เริ่มเรียนบทแรก ไม่ใช่ว่าใกล้สอบแล้ว แล้วค่อยมารีบเร่งอ่านทีหลัง การเร่งอ่านหนังสือเป็นการกดดันตัวเอง และทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย จนส่งผลถึงวันสอบอาจทำให้เราทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่

ภาพจาก : Pinterest

ติดตามบทความ การศีกษา เคล็ดลับการสอบ ข่าวราชการ ข่าวการสอบราชการ ได้ที่นี้

How To ฝึกการอ่าน ฝึกการคิด พิชิตแอดมิชชั่น